Hệ thống giám sát áp suất lốp – Tire Pressure Monitoring System (TPMS) cung cấp cho người lái một cảnh báo sớm quan trọng rằng áp suất không khí của lốp nằm ngoài phạm vi tối ưu được khuyến nghị và quá thấp hoặc quá cao bằng cách bật đèn cảnh báo trên bảng điều khiển.
Hệ thống hoạt động như thế nào
Có hai cách khác nhau để một chiếc ô tô hiện đại phát hiện lốp xe sắp hết hơi:
- Phương pháp trực tiếp – Hệ thống giám sát áp suất lốp trực tiếp: bao gồm một cảm biến áp suất chạy bằng pin nhỏ bên trong bánh xe, cảm biến này sẽ gửi tín hiệu vô tuyến định kỳ khi xe đang chuyển động, thông báo cho máy tính của xe về áp suất không khí.
- Phương pháp gián tiếp – Hệ thống giám sát áp suất lốp gián tiếp: hoạt động với hệ thống phanh ABS và cảm biến kiểm soát độ ổn định của ô tô để đọc tốc độ của từng bánh xe và báo cáo khi bánh xe nhanh hơn một cách nhất quán, có nghĩa là nó sắp hết hơi.
Cảm biến áp suất TPMS được đặt bên trong bánh xe thường được tích hợp vào thân van. Một bộ phận thu sóng vô tuyến ở gần mỗi bánh xe sẽ thu tín hiệu gửi đến máy tính xe và cho biết áp suất lốp cũng như khi nào lốp sắp hết hơi. Một số hệ thống thậm chí sẽ cho bạn biết áp suất lốp chính xác của từng lốp ngay trên bảng đồng hồ. Các hệ thống gián tiếp rẻ hơn không thể làm được điều này.
Các hệ thống gián tiếp cũng dễ bị báo động giả hơn nhiều, có thể do một số nguyên nhân đơn giản như đường bất thường, hoặc giảm chấn mòn, lốp mòn không đều.
Bất cứ khi nào đèn cảnh báo TPMS bật sáng, bạn nên kiểm tra tất cả các lốp xe của mình (cả lốp dự phòng, vì một số hệ thống cũng giám sát cả lốp này) tại điểm dừng tiếp theo. Nếu lốp xe bạn bị rò rỉ chậm, TPMS có thể chỉ đưa ra cảnh báo đủ để bạn về nhà hoặc đến cửa hàng lốp xe.
Giữ cho TPMS luôn hoạt động chính xác
Nếu xe của bạn có TPMS, bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giữ cho nó luôn hoạt động bình thường.
Hệ thống gián tiếp cũng được miễn là các lốp xe của bạn có cùng kích thước và gần với cùng độ sâu gai lốp. Việc bạn lắp một chiếc lốp mới vào một chiếc ô tô có ba chiếc lốp đã mòn có thể là đủ để khởi động nó. Các nhãn hiệu và kiểu lốp khác nhau có thể khác nhau về đường kính ngay cả khi chúng có cùng chỉ số kích thước, vì vậy việc trộn và kết hợp cũng có thể khiến hệ thốn gián tiếp của bạn báo động sai.
Nếu xe của bạn được trang bị Hệ thống giám sát áp suất lốp trực tiếp – phức tạp, bạn cần:
- Tránh dùng bình xịt sửa chữa lốp xẹp, ngay cả những nhãn hiệu nói rằng chúng an toàn khi sử dụng với cảm biến TPMS. Keo có thể và sẽ làm dính mọi thứ và có thể khiến chúng ngừng hoạt động.
- Luôn sử dụng miếng chèn thân van mạ niken, không bao giờ sử dụng miếng chèn bằng đồng thau thô. Bởi vì đồng thau sẽ phản ứng với thân nhôm , và theo thời gian không thể loại bỏ được.
- Luôn sử dụng miếng đệm cao su mới giữa cảm biến và vành xe để tránh rò rỉ.
- Tránh vặn quá mạnh đai ốc van hoặc bạn có thể làm gãy thân van và làm cho cảm biến không sử dụng được.
Ngay cả khi được chăm sóc đúng cách, thì pin cảm biến TPMS cũng không thể tồn tại mãi mãi và chúng cũng không thể thay thế. Chúng được thiết kế để tồn tại ít nhất 5 năm, tương đương với một bộ lốp, bởi vì việc thay chúng đòi hỏi phải gắn và cân bằng lốp. Do đó, thường thì khi thay lốp mới, cảm biến này cũng sẽ được thay mới.
Cách kiểm tra áp suất lốp của bạn
- Xác định vị trí mà nhà sản xuất đề xuất áp suất lốp trên nhãn dán cửa, trong sách hướng dẫn dành cho chủ sở hữu.
- Tháo nắp van lốp.
- Nhấn đầu đồng hồ vào thân van để đọc áp suất.
- Thêm không khí nếu cần, hoặc sử dụng đồng hồ đo để giải phóng áp suất không khí dư thừa.
- Thay nắp van.
- Lặp lại cho 3 bánh xe khác.
- Đừng quên thỉnh thoảng kiểm tra lốp dự phòng.
Áp suất lốp chính xác là như thế nào?
Mỗi model ô tô đều khác nhau, nhưng thường có khuyến cáo của nhà sản xuất về nhãn dán ở cửa tài xế hoặc trong ngăn đựng găng tay. Tuy nhiên, nhiều khi có các khuyến nghị khác nhau cho các điều kiện khác nhau, chẳng hạn như chở bốn hành khách trở lên so với hai hành khách, hoặc lái xe tải rỗng so với chở đầy.
Áp suất lốp luôn được kiểm tra khi lốp nguội hoặc sau khi lái xe dưới 2 km, vì không khí nở ra khi nóng lên. Nếu bạn không thể tìm thấy mức áp suất do nhà máy đề xuất, hầu hết các loại xe tải nhẹ nên được bơm lên đến khoảng từ 1.8 đến 2.5 bar. Nói chung, xe càng nặng thì áp suất lốp càng cao.
Hãy nhớ rằng, mỗi đồng hồ đo áp suất lốp đều khác nhau và hầu hết đều không đặc biệt chính xác. Điều quan trọng hơn là các lốp trên ô tô của bạn phải chính xác và đồng đều so với nhau.
HƯỚNG DẪN KIỂM TRA ÁP SUẤT LỐP Ô TÔ CỦA BẠN
KIỂM TRA ÁP SUẤT LỐP LÀ GÌ?
Có thể bạn sẽ ngạc nhiên, nhưng sự thật thì cao su của lốp xe của bạn không bao giờ kín khí 100%, và theo thời gian và sự biến động của nhiệt độ môi trường, áp suất không khí trong lốp xe sẽ thay đổi. Định kỳ, bạn nên kiểm tra tất cả chúng bằng máy đo lốp, ngay cả khi xe của bạn được trang bị hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS). Lốp xe của bạn cần được luân chuyển (đảo lốp) khi bạn thay dầu để tăng tuổi thọ lốp và đảm bảo độ mòn đều, nhưng bạn nên kiểm tra tình trạng và áp suất không khí trong lốp thường xuyên mỗi tuần một lần.
Việc kiểm tra định kỳ áp suất không khí của lốp xe chỉ mất vài phút và không yêu cầu bất kỳ thứ gì khác ngoài đồng hồ đo áp suất. Bạn có thể kiểm tra tất cả chúng trong thời gian cần thiết để đổ đầy bình xăng, mặc dù việc kiểm tra chính xác nhất được thực hiện khi chúng nguội, trước khi bạn lái xe đi bất cứ đâu.
- Cảnh báo: Luôn bơm hơi lốp xe của bạn theo áp suất khuyến cáo của nhà sản xuất xe, có trên nhãn dán trên khung cửa hoặc trong sách hướng dẫn của chủ sở hữu, chứ không phải nhãn dán trên lốp xe. Lốp không được bơm hơi đúng khiến xe khó lái hơn và dễ bị xẹp lún.
TẠI SAO CẦN KIỂM TRA ÁP SUẤT LỐP?
Theo đúng nghĩa đen, lốp xe của bạn là nơi cao su tiếp xúc với đường. Lốp xe hiện đại có các đặc tính về độ bám đường và độ mòn không thể tưởng tượng được cách đây 40 năm, nhưng chúng vẫn giảm áp suất không khí theo thời gian. Ngoài ra, cứ mỗi 10 độ nhiệt độ giảm xuống, áp suất lốp của bạn sẽ giảm 1 psi chỉ vì không khí co lại khi nó nguội đi.
Lốp xe được bơm căng đúng cách giúp ô tô của bạn xử lý tốt hơn, ngoài ra bạn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn và lốp ít bị mòn hơn; bạn tiết kiệm tiền theo hai cách khác nhau! Lốp cũ hơn, với loại cao (sê-ri 75 hoặc thậm chí 80), thành bên mềm hơn cho thấy mức giảm khá rõ ràng là 5 psi, nhưng trong một loại cao su cứng hiện đại, khó có thể phát hiện ra khi giảm ở mức thậm chí là 10 psi.
KHI NÀO BẠN NÊN KIỂM TRA LỐP XE?
Bạn nên kiểm tra áp suất không khí trong lốp xe thường xuyên hơn nhiều so với bạn đang làm. Chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra mức áp suất lốp thích hợp mỗi tuần một lần, hoặc sau mỗi 400 km, hoặc với mỗi bình xăng – mỗi lần đổ xăng. Thời điểm tốt nhất để kiểm tra áp suất lốp là khi lốp đã hoàn toàn tĩnh hoặc khi bạn vừa lái xe chưa được 2km; áp suất tăng theo nhiệt độ và lốp xe nóng lên khi lái xe. Vì tốc độ đường cao tốc và đường dài gây căng thẳng cho lốp xe, nên hãy kiểm tra chúng thêm một lần nữa trước bất kỳ chuyến đi đường dài nào.
CÁCH KIỂM TRA ÁP SUẤT LỐP CỦA BẠN
- Xác định vị trí mà nhà sản xuất đề xuất áp suất lốp trên nhãn dán cửa, trong sách hướng dẫn dành cho chủ sở hữu.
- Tháo nắp van lốp.
- Nhấn đầu đồng hồ vào thân van để đọc áp suất.
- Thêm không khí nếu cần, hoặc sử dụng đồng hồ đo để giải phóng áp suất không khí dư thừa.
- Thay nắp van.
- Lặp lại cho 3 bánh xe khác.
- Đừng quên thỉnh thoảng kiểm tra lốp dự phòng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cám ơn mọi người đã quan tâm đến blog của mình!