Bạn đang sở hữu hoặc mong muốn sở hữu một chiếc xe ô tô điện? Biết khi nào, làm thế nào và ở đâu để sạc chiếc EV của bạn là điều vô cùng quan trọng khi lái những chiếc xe xanh.
Mặc dù chưa thay thế phương tiện chạy bằng xăng nhưng xe điện đang ngày càng phổ biến. Ngày càng có nhiều thương hiệu ô tô đang chế tạo các mẫu xe hybrid và chạy điện hoàn toàn – và kết quả là các trạm sạc đang mở tại các địa điểm khác nhau. Mặc dù điều này ở Việt Nam sẽ cần đợi thêm chút thời gian nữa. Xe điện nhằm mục đích tiết kiệm tiền của người dùng dành cho xăng bằng cách cung cấp tùy chọn năng lượng rẻ hơn và giúp giảm lượng phương tiện giải phóng khí thải trên đường.
Bạn đang bị lôi cuốn bởi hiệu quả chi phí và thân thiện với môi trường của một chiếc xe điện? Vậy các chủ sở hữu EV cần biết những gì mong đợi từ mỗi lần sạc tùy thuộc vào loại của nó. Một số điện áp nhất định mất nhiều thời gian hơn để sạc đầy xe và có thể cần một bộ chuyển đổi hoặc cổng sạc cụ thể để tương thích. Các lần sạc có thể thực hiện ở nhà, nơi làm việc hoặc thậm chí tại bất kỳ trạm sạc công cộng nào.
Các loại và cấp độ sạc điện
Sạc cấp độ 1
Sạc cấp độ 1, hoặc 120 volt, đi kèm với khi bạn mua xe điện dưới dạng dây sạc có phích cắm ba chấu. Dây gắn vào bất kỳ ổ cắm trên tường được nối đất tốt ở một đầu và bao gồm một đầu nối với cổng sạc xe hơi. Một hộp mạch điện tử kết nối dòng vào và dây sạc. Sạc cấp 1 cung cấp loại sạc chậm nhất, mất khoảng 20 giờ để sạc đầy cho hầu hết các phương tiện.
Hầu hết chủ sở hữu EV sạc xe của họ ở nhà (vào ban đêm) sử dụng loại sạc này. Việc sạc 9 giờ có thể không cung cấp cho chiếc xe một lần sạc đầy, nhưng nó thường là đủ cho các hoạt động lái xe ngày tiếp theo nếu dưới 60 km. Những chuyến đi dài hơn lên đến 120 km một ngày, hoặc trên các chuyến đi đường dài, có thể không được được đáp ứng từ sạc cấp độ 1. Ngoài ra, ở vùng khí hậu cực nóng hoặc lạnh, có thể cần nhiều năng lượng hơn cho nhiệt độ pin lý tưởng từ mức sạc cao hơn.
Sạc cấp độ 2
Nhân đôi điện áp của cấp sạc 1, sạc cấp độ 2 sử dụng điện áp 240 volt để có thời gian sạc nhanh hơn vừa phải. Nhiều ngôi nhà và hầu hết các trạm sạc công cộng đều có thiết lập Cấp độ 2. Lắp đặt tại nhà cần loại dây điện lớn. Cấp độ 2 cũng bao gồm cường độ dòng điện cao hơn trong mạch của nó – bất cứ nơi nào từ 40 đến 60 amp cho phiên sạc nhanh hơn và phạm vi số dặm cao hơn mỗi giờ sạc. Mặt khác, cấu hình cáp và đầu nối xe hơi giống như Cấp độ 1.
Thiết lập trạm sạc Cấp độ 2 tại nhà tốn rất nhiều tiền, nhưng người dùng sẽ được hưởng lợi từ việc sạc nhanh hơn và tiết kiệm tiền khi sử dụng các trạm bên ngoài.
Sạc cấp độ 3 – Sạc nhanh DC
Bạn sẽ không thể lắp đặt một trạm sạc DC trong nhà của bạn – chúng có giá lên tới 100.000 đô la. Nó đắt vì nó có thể cung cấp cho EVs lên đến 60 km phạm vi hoặc hơn trong vòng 10 phút. Mặc dù không thực sự dồi dào cho việc lái xe điện đường dài, nhưng nó khiến cho việc lái xe 300 km mỗi ngày có thể dễ dàng hơn với một vài lần sạc.
Sạc nhanh DC được đặt tên như vậy vì nó sử dụng dòng điện một chiều trực tiếp có công suất cao để sạc pin. Các trạm sạc tại nhà của cả Cấp độ 1 và 2 đều sử dụng dòng điện xoay chiều (AC) không thể cung cấp nhiều năng lượng. Các trạm sạc nhanh DC đang xuất hiện nhiều hơn dọc theo đường cao tốc để sử dụng công cộng ở các quốc gia phát triển, vì chúng đòi hỏi chi phí tiện ích tăng lên nhiều cho các đường dây điện công suất cao.
Ngoại trừ Tesla, cung cấp bộ chuyển đổi, Cấp độ 1 và 2 cũng sử dụng cùng một ổ cắm J-1772, cho đầu nối sạc. Sạc DC có ba loại khác nhau dành cho các mẫu xe khác nhau:
- CHAdeMO: Tương thích với Nissan Leaf, Mitsubishi i-MiEV và Kia Soul EV.
- CCS (Hệ thống sạc kết hợp): Hoạt động với tất cả các nhà sản xuất EV của Hoa Kỳ và các mẫu EV của Đức, bao gồm Chevrolet, Ford, BMW, Mercedes-Benz, Volkswagon và Volvo.
- Tesla Supercharger: Trạm nhanh và mạnh chỉ dành cho chủ sở hữu Tesla. Không giống như CHAdeMO và CCS, Supercharger được cung cấp miễn phí cho thị trường giới hạn của nó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cám ơn mọi người đã quan tâm đến blog của mình!